หยุดทำ 12 อย่างนี้!! ถ้าคุณอยากเก่งภาษาอังกฤษ

 เชื่อว่าการเรียนภาษาอังกฤษสำหรับเพื่อนๆ หลายคน คงเป็นเรื่องยากน่าดู และดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยพัฒนาซักเท่าไหร่ ลองมาดูกันหน่อยสิว่าคุณมีพฤติกรรมข้อไหนใน 12 อย่างที่หนูอิ้งค์อยากให้หยุดอยู่รึป่าว เพื่อที่จะทำให้การเรียนภาษาอังกฤษของเพื่อนๆ ง่ายและสนุกมากขึ้นนะคะ


1. หยุด! แปล

    ใช่แล้วค่าาา เพื่อนๆ อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ ก่อนอื่นเลยคุณต้องหยุดแปลก่อนนะคะ คนไทยจะชอบแต่งประโยคเป็นภาษาไทย และแปลไปเป็นภาษาอังกฤษ ก่อนจะพูดออกไป ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ช้ามาก และทำให้เราติดขัดเวลาพูดภาษาอังกฤษ แล้วจะทำยังไงหล่ะ? เราควรจะมีคลังคำศัพท์ของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องนั่งท่องก็ได้ค่ะ ค่อยๆ เรียนรู้ไปจากประโยคที่ได้ยินในชีวิตประจำวัน ถ้ามีใครพูดประโยคภาษาอังกฤษกับเรา เราไม่จำเป็นต้องแปลหมดก็ได้นะคะ ให้เราโฟกัสไปที่คำศัพท์ที่เรารู้ และฟังเข้าใจค่ะ แล้วพยายามทำความเข้าใจจากตรงนั้นแทน

2. อย่ากลัวที่จะ “ผิด”

    ความกลัวจะเป็นกำแพงปิดกั้นเพื่อนๆ จากหนทางไปสู่ความสำเร็จนะคะ การพูดประโยคที่มีความหมายเดียวกันก็มีวิธีพูดหลากหลายแบบ เพราะฉะนั้นอย่ากลัวว่าจะพูดไม่ถูกหลักไวยกรณ์ เพราะถ้าเพื่อนๆ รู้ตัวว่าตัวเองผิดพลาด เพื่อนๆ จะสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นได้ค่ะ

เรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง

3. หยุดคิดเชิงลบ

    การคิดเชิงลบไม่ช่วยให้เพื่อนๆ เก่งภาษาอังกฤษได้หรอกนะคะ แต่มันจะทำให้เรากลัวที่จะพูดภาษาอังกฤษต่างหากหล่ะ ไหนมาดูกันหน่อยสิว่า เคยพูดประโยคเหล่านี้กันรึป่าว “ทำไมฉันพูดผิดตลอดเลยนะ”, “ฉันนี่มันโง่จริงๆ”, “ภาษาอังกฤษยากจัง เมื่อไหร่จะพูดได้”, “เค้าพูดอะไรกันไม่เห็นจะรู้เรื่องเลย, ไม่สนใจล่ะ”

   ถ้าเพื่อนๆ ยังพูดประโยคในเชิงลบเหล่านี้อยู่ เพื่อนๆ ต้องเปลี่ยนแปลงค่ะ!! ลองพูดประโยคให้กำลังใจตัวเองดูสิค่ะ เช่น “ฉันมั่นใจ ไม่นานฉันจะเก่งภาษาอังกฤษ”, “ฉันต้องคุยกับฝรั่งรู้เรื่องให้ได้”

4. อย่ากังวล

    ถ้าเพื่อนๆ อยากเก่งภาษาอังกฤษ ต้องพยายามฝึกพูดภาษาอังกฤษในทุกเวลาที่เพื่อนๆ สามารถทำได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเข้าห้องน้ำ อาบน้ำ แต่งตัว หรือแม้แต่ประโยคที่เพื่อนๆ ได้ยินประจำ เพื่อนๆ ก็สามารถที่จะลองฝึกพูดเป็นภาษาอังกฤษในใจได้นะคะ เพราะการพูดจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ อีกทั้งยังเป็นการทบทวนรูปแบบประโยค และคำศัพท์อีกด้วยค่ะ

5. อย่ามัวแต่พูดคำขอโทษ

    ไม่มีใครที่เก่งไปซะทุกอย่างค่าา ดังนั้นอย่ามัวแต่พูดคำว่า “ขอโทษ, ภาษาอังกฤษฉันแย่” “ขอโทษ, ฉันไม่เก่งภาษาอังกฤษ”  เพื่อนๆ กำลังเรียนรู้ และฝึกฝน ดังนั้นไม่แปลกที่เพื่อนๆ จะผิดพลาด ทุกอย่างต้องใช้เวลา เพราะฉะนั้นแล้ว just relax, and start talking! ค่าาา

6. อย่าเรียนแต่ในห้องเรียนภาษาอังกฤษ

    การเรียนในห้องเรียนเป็นสิ่งที่ดี เพราะคุณสามารถถามคำถามได้, มีเพื่อนเรียนร่วมห้อง แต่การเรียนภาษาอังกฤษนั้นต้องการมากกว่าแค่ในห้องเรียน คุณต้องฝึกใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันของคุณ ฝึกพูดภาษาอังกฤษกับคนอื่นทุกวัน เท่าที่คุณทำได้ หมั่นฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน เป็นหนทางการเรียนภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดค่าาาา

7. อย่าย้อมแพ้

    ดูเหมือนว่าการเรียนอะไรใหม่ๆ เป็นสิ่งที่ยาก แต่ถ้าเราไม่ยอมแพ้ มันจะต้องง่ายสำหรับเราแน่นอนค่าาา อย่าพึ่งยอมแพ้กันก่อนนะคะ ต้องหมั่นฝึกฝนบ่อยๆ พีระมิดไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียวฉันใด การเรียนภาษาอังกฤษก็ต้องหมั่นฝึกฝนอย่ายอมแพ้ฉันนั้นค่าาา

8. อย่ากลัวที่จะใช้ภาษาอังกฤษ

    เมื่อใดก็ตามที่เพื่อนๆ มีโอกาสในการใช้ภาษาอังกฤษอย่าวิ่งหนีค่ะ พยายามใช้บ่อยๆ จะได้ชิน เจอฝรั่งนี่วิ่งเข้าใส่เลยค่ะ ฮ่าๆ อย่าไปกลัวว่าเค้าจะฟังเราพูดไม่รู้เรื่อง มั่นใจในตัวเองเข้าไว้ค่าาา

9. หยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

    ไม่ใช่สำคัญว่าภาษาอังกฤษของเพื่อนๆ จะอยู่ในระดับไหน เพราะเพื่อนๆ ต้องฝึกฝนอย่างหนัก กว่าจะมาถึงขั้นนี้ได้ จงภูมิใจกับมันเถอะค่ะ คนเราความสามารถไม่เท่ากันนะคะ บางคนการเรียนภาษาอังกฤษง่ายมากสำหรับเขา บางคนต้องใช้เวลาอย่างมากในการฝึกฝนกว่าจะพูดภาษาอังกฤษได้ ทำไมบางคนถึงเรียนภาษาอังกฤษได้เร็วจัง? เป็นเพราะว่าเขาฝึกฝนอย่างถูกวิธี เพราะฉะนั้นลองถามตัวเองดูว่าเรามาถูกทางรึยัง? ถ้าไม่มีเวลาว่างในการเรียนลองเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ก็จะช่วยได้ค่าา

10. หยุดใช้วีธีโบราณ หรือไม่มีประสิทธิภาพในการฝึกภาษาอังกฤษ

    การท่องจำหลักไวยกรณ์ การจะพูดภาษาอังกฤษซักประโยคต้องเรียบเรียงเป็นไทยก่อน แล้วค่อยแปลเป็นอังกฤษกว่าจะได้พูดออกมา วิธีการเหล่านี้เป็นวิธีการที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน แต่ไม่ใช่วิธีที่ดีสำหรับฝึกพูดภาษาอังกฤษเลย

   ลองนึกภาพดูนะคะ เราเรียนภาษาอังกฤษมาแล้วตั้งแต่ประถม จนถึงปัจจุบัน บางคนเรียนมากกว่า 10 ปี ด้วยการเรียนและท่องหลักไวยกรณ์ในห้องเรียน ทุกวันนี้ยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย

   ดังนั้น ลองเปลี่ยนมาหมั่นฝึกฝนการพูดภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันดีกว่า อย่ากังวลกับหลักไวยกรณ์มากนัก การเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ตัวต่อตัวกับครูชาวต่างชาติที่บ้าน ก็เป็นทางเลืกที่ไม่เลวค่าาา

11. อย่าหักโหม

    ถ้าเพื่อนๆ ใช้เวลาอยู่หน้าหนังสือ หรือหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานหลายชั่วโมง เพื่อนๆ ต้องหยุด!! และออกไปผ่อนคลายบ้างนะคะ จะได้ไม่เครียดจนเกินไป เราควรใช้เวลาในการเรียน หรือฝึกฝนภาษาอังกฤษครั้งละ 30 นาที เป็นเวลาที่กำลังพอเหมาะดีค่ะ หลังจาก 30 นาทีก็ไปพักผ่อน แล้วค่อยกลับมาเรียนนะคะ จะทำให้สมองไม่ทำงานหนักไปค่าาา

12. อย่าคิดว่าการเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องน่าเบื่อ

    ถ้าเพื่อนๆ คิดว่าเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องน่าเบื่อหล่ะก็ เพื่อนๆ จะไม่มีวันที่จะเก่งภาษาอังกฤษได้เลย ภาษาอังกฤษเรียนได้จากทุกสิ่งรอบตัวเราค่ะ เลือกที่จะฝึกฝนภาษาอังกฤษจากสิ่งที่ชอบ และสนใจนะคะ จะทำให้การเรียนภาษาอังกฤษของเราสนุกมากขึ้นค่ะ แถมเราจะมีพัฒนาการที่รวดเร็วอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าชอบดูซีรีย์ ให้ลองหาซีรีย์ภาษาอังกฤษมาดู อาจจะเป็น subtitle เป็นภาษาไทยก็ได้นะคะ จะช่วยในการฝึกฟังค่ะ

     อย่าลืมมาทดลองเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ตัวต่อตัวกับชาวต่างชาติ ผ่านโปรแกรม Skype ง่ายๆ ได้ที่บ้านไม่ต้องเดินทางไปเรียนนอกบ้านให้เหนื่อย แถมสะดวกสบายเพราะสามารถเลือกครูสอนและเวลาเรียนเองได้ด้วย เลือกเรียนเวลาที่เราว่างได้สบายๆ แบบนี้มีที่นี่ที่เดียวค่ะ
Previous
Next Post »